Memoirs of a Geisha(2005)


เล่าถึงเรื่องราวของซายูริที่ถูกขายให้สำนักเกอิชาตั้งแต่ยังเด็ก ชิโย(ซายูรินั่นแหละ)ถูกจับแยกกับพี่สาว ที่นั่นมีฮัตสึโมโม(กงลี่)เป็นดาวประจำสำนัก(ต่อมาคือคู่แข่งของนางเอก ….. ไม่สิ .. นางเอกไปเป็นคู่แข่งเค้าซะมากกว่า) ชิโยถูกฝึกให้เป็นเกอิชาตั้งแต่ยังเด็กโดยมีมาเมฮา(มิเชล โหยว)เกอิชารุ่นใหญ่คอยดูแล ซายูริถูกสอนว่าเป็นเกอิชาต้องไม่มีความรัก แต่ฮัตสึโมโมกลับทำตรงกันข้าม นางเอกพยายามตามหาจนเจอพี่สาวตามที่ฮัตสึโมโมบอกแล้วนัดกันหนี แต่ด้วยความซวยดันกลับมาเจอฮัตสึโมโมxxx กับผู้ชาย คุณแม่เลยสั่งล็อคบ้านซะ นางเอกพยายามปีนหลังคาหนีแต่ไม่รอดตกหลังคาคางแตก ส่วนพี่สาวก็หนีไปไม่ได้รอ ต่อมาได้ข่าวว่าพ่อแม่ที่บ้านนอกตาย ทำให้นางเอกเหลือตัวคนเดียว จากความวุ่นวายที่ชิโยก่อคุณแม่เลยให้เป็นทาสใช้หนี้แทนที่จะเป็นเกอิชา

ชิโย(เด็ก)เจอพระเอกที่ผ่านมาตอนจะไปดูละครกับเกอิชาเลี้ยงน้ำแข็งใสพร้อมให้เงินกับผ้าเช็ดหน้าไว้ก็เกิดปลื้มขึ้นมาในทันที จากนั้นมาก็มุ่งมั่นจะเป็นเกอิชาให้ได้ พออายุสิบห้าชิโย(จางซิยี)เจอพระเอกที่มาเที่ยวที่สำนักอีกครั้ง มาเมฮา(มิเชล โหยว)เกอิชาที่ร่ำรวยเพราะท่านนายพลเปิดบริสุทธิ์เสนอล้างหนี้ให้ชิโย  มาเมฮาสนับสนุนชิโยสาเหตุนึงก็เพื่อโค่นฮัตสึโมโมทางอ้อม(มัตสึโมโมเคยขโมยกิโมโนมาเมฮามาเขียนเล่น) มาเมฮาสอนชิโยทุกขั้นตอน ชิโยเปลื่อนชื่อ(ในวงการ)เป็นซายูริ ซายูริทำงานไปก็เฝ้ารอชายในฝันไป โดยมีฮัตสึโมโมรังควานเป็นระยะ

มาเมฮาพาซายูริไปดูซูโมได้เจอท่านประธานเคน(ชายในฝัน) แต่ดันถูกให้ไปเอาใจโนบุเพื่อนพระเอกเพื่อไม่ให้ฮัตสิโมโมเข้ามายุ่ง โนบุก็ดันชอบนางเอกขึ้นมาด้วย มาเมฮาวางแผนโค่นฮัตสิโมโมโดยการแกล้งให้ซายูริกรีดขาตัวเองเพื่อไปหาหมอ ให้ซายูริแอบให้ขนมกับโนบุและหมอ (ขนมหมายความว่าพร้อมจะขายพรหมจรรย์)  ฮัตสึโมโมก็ร้ายไปหาหมอใส่ความซายูริ ซายูริรู้เรื่องจากฟักทอง(ลูกน้องฮัตสึโมโม) มาเมฮาแก้เกมด้วยการจัดงานเต้นโชว์เพื่อประมูลซายูริซึ่งก็ได้ผล มากันพร้อมหน้าทั้งท่านประธาน หมอ โนบุ ท่านนายพล(ที่เปิดซิงมาเมฮา)ก็มา

ท่านนายพลชวนซายูริไปงานชมซากุระที่บ้าน มาเมฮาบอกให้ซายูริระวังตัวเพราะอัตสึโมโมน่าจะมีแผนที่มาเสนอให้ซายูริไป ซายูริเจอท่านประธานที่งาน แต่ท่านดันมาพูดแทนโนบุ ท่านนายพลยกกิโมโนให้ซายูริบังคับให้สวม(จริงๆแล้วจับถอด)เดี๋ยวนั้น แต่สุดท้ายก็แค่ดู….. เฮ่อ ตอนแรกงงเลยเพราะนางเอกทำซะอย่างกะเสียแล้ว  มาเมฮาโกรธมากที่มีข่าวลือจนเสียราคาหมด(ลึกๆน่าจะหึงมากกว่า) แต่สุดท้ายซายูริก็ได้ประมูลสูงสุดเป็นประวัติการ คุณแม่ยกสำนักให้ซายูริ แถมให้ซายูริย้ายไปอยู่ห้องฮัตสึโมโมแทน ฮัตสึโมโมโกรธมาก

สรุปหมอเป็นคนประมูลได้ไป ความจริงคือท่านนายพลให้สูงสุดแต่มาเมฮายอมไม่ได้  เลยให้หมอแทน โนบุไม่ได้ประมูลด้วยซ้ำ ซายูริกลับจากที่ถูกหมอเปิดซิง เจอฮัตสึโมโมมารื้อห้องซายูริเจอผ้าเช็ดหน้าของท่านประธานที่ซายูริเก็บไว้ แย่งกันไปมาราวกะหนังกำลังภายในจนทำไฟไหม้สำนัก ฮัตสึโมโมคลั่งราดน้ำมันซ้ำเข้าไป(กงลีเล่นดีมาก)แล้วจากไปแบบโทรมๆ(จบซีนไม่สวยเลย)

ต่อมาญี่ปุ่นแพ้สงครามท่านประธานมาช่วยส่งซายูริไปที่ปลอดภัย ซายูริเลิกเป็นเกอิชาไปโดยปริยาย(เอ่อ…คือเสียให้หมอไปเปล่าๆเลยดิเนี่ย) หนึ่งปีต่อมาโนบุมาหาซายูริ บอกข่าวท่านนายพลหมดตัวโดดน้ำตาย บริษัทของท่านประธานก็เจ๊ง โนบุมาขอให้ซายูริช่วยไปเอาใจนายทุนอเมริกันด้วยการเป็นเกอิชาอีกครั้ง ซายูริยอมช่วย ซายูริมาหามาเมฮาที่โทรมลงมากตั้งแต่ท่านนายพลตาย มาเมฮาให้กิโมโนที่เก็บไว้กับซายูริ ฟักทอง(อดีตลูกน้องฮัตสึโมโมที่เป็นเพื่อนกับซายูริ)เปลี่ยนไปเยอะมากแต่ก็ยังยอมช่วย

ซายูริเจอท่านประธานอีกครั้ง(ท่านก็ยังหน้าตาเหมือนเดิม) ซายูริพูดถึงเรื่องสมัยเด็กตอนเจอท่านประธานแล้วซายูริก็ถูกทหารอเมริกันลวนลาม กลายเป็นโนบุที่หึง ซายูริวางแผนเอาตัวเข้าแลกกับนายทุนให้ฟักทองตามโนบุมาเพื่อให้โนบุตัดใจจากตัวเองซะ แต่ฟักทองหักหลังพาท่านประธานมาแทน โห….. ที่แท้ฟักทองแค้นฝังใจ ท่านประธานกลับมารวยอีกครั้งมาหาซายูริ เฉลยความจริงว่าที่จริงท่านจำแววตาคู่นั้นได้ 5555  เป็นคนให้มาเมฮามาช่วยซายูริ แต่ที่แสดงออกไม่ได้เพราะโนบุที่มีบุญคุณกับท่านประธานชอบ แต่ตอนนี้โนบุรับไม่ได้เรื่องซายูริเอาตัวเข้าแลกไปแล้ว ซายูริก็สารภาพมั่งว่าที่มุ่งมั่นจะเป็นเกอิชาเพื่ออยากอยู่เคียงข้างท่านประธาน สุดท้ายซายูริก็ได้อยู่กับท่านประธานสมดังคำอธิษฐาน(ตอนนั้นเอาเงินที่ได้จากท่านประธานไปทำบุญเก็บแต่ผ้าเช็ดหน้าไว้)

Leave a comment