The Thirteenth Floor(1999)

The Thirteenth Floor(1999)

แฮนนอน ฟูลเลอร์ เจ้าของบริษัทซอฟท์แวร์ถูกฆ่าตายหลังจากไปพบความจริงบางอย่างในโลกจำลอง(LA ปี 1937)ที่สร้างขึ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ตำรวจมาสอบปากคำดักลาส ฮอลล์ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยเพราะเป็นคนที่ฟูลเลอร์โทรหาก่อนถูกฆ่าตาย ต่อมาเจน ฟูลเลอร์อ้างตัวเป็นลูกสาวแฮนนอน ฟูลเลอร์ปรากฏตัวขึ้น เจนตั้งใจจะปิดบริษัทแต่พินัยกรรมถูกเปลี่ยนให้ดักลาสรับมรดกก่อนแฮนนอนตายแค่สองวัน ทำให้ดักลาสกลายเป็นผู้ต้องสงสัยยิ่งขึ้นไปอีก ดักลาสเลยต้องแกะรอยหาความจริงเองจากเบาะแสที่แฮนนอนทิ้งไว้ว่าได้ฝากจดหมายไว้กับบาร์เทนเดอร์

ดักลาสใช้โปรแกรมเข้าไปในโลกเสมือนจริงโดยอาศัยร่างของเฟอร์กูสัน พนักงานธนาคารที่อยู่ในสมัยนั้น(แฮนนอนเองก็สวมร่างคนอื่นไปเที่ยวผู้หญิง) ดักลาสไปหาแอชตันบาร์เทนเดอร์ที่แฮนนอนฝากจดหมายไว้แต่แอชตันแอบอ่านแล้วไม่ยอมให้ดักลาส ดักลาสกลับมาพบว่าตัวเองก็มีอาการวูบแล้วจำอะไรไม่ได้เลยเริ่มสงสัยว่าตัวเองเป็นคนฆ่าแฮนนอนหรือเปล่า เพราะอยู่ๆเจนก็หายตัวไป ดักลาสไปหาเจนพบว่าเธอเป็นแค่แคชเชียร์ที่ถูกคนอื่นจากอีกโลกสวมร่างเหมือนอย่างที่ดักลาสทำ ดักลาสกลับไปในโลกเสมือนอีกครั้งได้รู้ความจริงว่าที่แท้แอชตันที่แอบอ่านจดหมายรู้ความจริงแล้วว่าตัวเองถูกสร้างขึ้น แอชตันต่อสู้กับดักลาส เพื่อนร่วมงานของดักลาสช่วยปิดโปรแกรมดึงดักลาสกลับมาได้ ต่อมาเพื่อนของดักลาสอยากลองเลยใช้ร่างแอชตันแต่ในโลกนั้นแอชตันฆ่าเฟอร์กูสัน(ร่างของดักลาส)ตาย เพื่อนดักลาสถูกยิงในโลกนั้นทำให้คนที่ฟื้นกลับมาในโลกของดักลาสกลายเป็นแอชตันในร่างเพื่อนของดักลาสแทน<<<นานๆไปกลับมาอ่านอีกทีจะงงป่าวหว่า??

ในความเป็นจริงโลกที่ดักลาสอยู่ก็เป็นโลกเสมือนที่ถูกสร้างขึ้นเหมือนกัน แต่บังเอิญว่าโลกของดักลาสดันสร้างโลกเสมือนขึ้นมาซ้อนกับโลกของเจน(ปี 2024) เจนใช้ร่างของพนักงานแคชเชียร์เพื่อมาปิดบริษัท ในโลกของเจนคนที่ใช้ร่างดักลาสก็คือสามีของเจนที่ติดโลกเสมือนจนรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ สามีของเจนใช้ร่างดักลาสฆ่าคนรวมทั้งแฮนนอนด้วย เจนหลงรักดักลาสในโลกเสมือน คืนที่เจนมาวู้ฮูกับดักลาสสามีเจนก็สวมร่างดักลาสพอดีมาฆ่าแอชตันในร่างเพื่อนดักลาสตาย สามีเจนกำลังจะฆ่าเจน แต่เจนโทรไปเล่าเรื่องทั้งหมดให้ตำรวจฟังตำรวจเลยมาช่วยยิงสามีเจนในร่างดักลาสตายพอดี เจนสัญญาว่าจะไม่ดึงปลั๊กและปล่อยให้โลกเสมือนคงอยู่ต่อไปแบบนั้น

ดักลาสในร่างสามีเจนฟื้นขึ้นมาในปี 2024 << เหมือนกับกรณีแอชตันที่เพื่อนของดักลาสสวมร่างแอชตันแล้วตายในโลกเสมือน ทำให้แอชดันกลับมาในอีกโลกแทน ที่นั่นดักลาสได้เจอแฮนนอนพ่อของเจน(จริงๆ) แฮนนอนในโลกของดักลาสได้ต้นแบบมาจากพ่อของเจนนั่นเอง แล้วเจนกับดักลาสก็อยู่ด้วยกันในโลกจริงๆอย่างมีความสุข….จบ

1 thought on “The Thirteenth Floor(1999)

  1. T

    สุดยอดครับ กระจ่างเลย ผมเพิ่งได้ดูตอนปี 2017 นี่แหละ

Leave a comment